Những lãnh đạo thế giới đã mắc Covid-19

3 năm trước 254

Kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành lãnh đạo thế giới mới nhất bị nhiễm virus corona chủng mới.

Theo AP, Tổng thống Trump hiện 74 tuổi, thuộc nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao hơn gặp các biến chứng nghiêm trọng vì Covid-19. Tuy nhiên, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết, ông Trump và vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump, người cũng được chẩn đoán đã nhiễm virus, hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ông Trump có thể vẫn tiếp tục điều hành đất nước trong quá trình điều trị này.

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Trump đều bị nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Bản thân Tổng thống Trump thông báo trên Twitter hôm 2/10 rằng, vợ chồng ông sẽ bắt đầu cách ly và điều trị ngay lập tức. Ông cũng lạc quan về việc cả hai sẽ cùng nhau sớm vượt qua căn bệnh.

Trước người đứng đầu nước Mỹ, một số lãnh đạo chính phủ khác trên thế giới cũng từng bị nhiễm Covid-19.

Hoàng thân Monaco

{keywords}
Hoàng thân Albert của Công quốc Monaco và vợ Charlene. Ảnh: AP

Hoàng thân Albert, 62 tuổi của Công quốc Monaco hồi tháng 3 đã trở thành nguyên thủ đầu tiên trên thế giới bị virus corona chủng mới tấn công. Tuy nhiên, ông Albert không gặp biến chứng đáng lo ngại nào và vẫn tiếp tục làm việc trong điều kiện cách ly tại tư dinh. Sau 2 tuần kể từ khi Hoàng thân được chẩn đoán dương tính với mầm bệnh nguy hiểm, Cung điện Hoàng gia Monaco thông báo ông đã hồi phục hoàn toàn.

Thủ tướng Anh

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

Thủ tướng Anh Boris Johnson, 55 tuổi ngày 27/3 thông báo đã nhiễm Covid-19 nhưng khẳng định ông chỉ có các triệu chứng bệnh nhẹ. Sau một tuần tự cách ly, bệnh của ông vẫn không thuyên giảm. Ngày 5/4, ông Johnson được đưa tới viện để làm thêm các xét nghiệm và chỉ trong vòng 24 giờ sau đó, ông phải vào phòng hồi sức tích cực (ICU) điều trị do tình trạng bệnh xấu đi nghiêm trọng.

Lãnh đạo chính phủ Anh đã phải thở oxy, nhưng chưa cần phải dùng máy trợ thở. Ngày 12/4 khi ra viện, ông Johnson thừa nhận đó là giai đoạn mà cuộc chiến với bệnh của ông ở tình thế 50/50. Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các y, bác sĩ thuộc Hệ thống y tế công của Anh (NHS) đã cứu sống ông ở giai đoạn nguy kịch.

Tổng thống Honduras

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández. Ảnh: AP

Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández, 51 tuổi và vợ hồi tháng 6 được chẩn đoán đã nhiễm virus. Ông Hernández sau đó cho hay, ông bắt đầu dùng "phương pháp điều trị MAIZ", một sự kết hợp thử nghiệm, chưa được chứng minh hiệu quả giữa các thuốc microdacyn, azithromycin, ivermectin và kẽm. Chính phủ Honduras quảng cáo MAIZ là một cách khả thi để chống lại Covid-19.

Ông Hernández đã phải nhập viện điều trị một thời gian ngắn và xuất viện sau khi bình phục hồi tháng 7. Vị nguyên thủ này đang kêu gọi thế giới đảm bảo việc tiếp cận công bằng đối với bất kỳ loại vắc-xin ngừa Covid-19 nào được phê duyệt lưu hành.

Tổng thống CH Dominica

{keywords}
Tổng thống CH Dominica Luis Abinader. Ảnh: AP

Tân tổng thống CH Dominica Luis Abinader bị nhiễm Covid-19 và hồi phục trong quá trình vận động tranh cử. Ông Abinader đã điều trị cách ly vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử quốc gia vào tháng 7 và chính thức nhậm chức lãnh đạo đất nước ngày 16/8 năm nay.

Tổng thống Brazil

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: AP

Hồi tháng 7, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, 65 tuổi thông báo ông bị nhiễm Covid-19 và đã dùng một loại thuốc chống sốt rét để điều trị. Ngoài phát biểu gây hoài nghi về hiệu quả điều trị của loại thuốc chưa được các chuyên gia y tế chứng thực, ông Bolsonaro trước đó từng nhiều lần gây tranh cãi vì tỏ ra xem nhẹ dịch bệnh và phớt lờ các biện pháp giãn cách xã hội dù Brazil lúc ấy là vùng dịch lớn thứ 2 toàn cầu.

Tổng thống lâm thời Bolivia

{keywords}
Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez. Ảnh: WSJ

Virus đã khiến nữ Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez, 53 tuổi phải cách ly hồi tháng 7. Song, bà Anez khẳng định, suốt quá trình hồi phục, bà luôn trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tổng thống Guatemala

{keywords}
Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei. Ảnh: AP

Tháng 9 vừa qua, danh sách các nguyên thủ thế giới mắc bệnh có thêm tên của Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei, 64 tuổi. "Các triệu chứng của tôi rất nhẹ. Cho đến giờ, tôi chỉ bị đau cơ thể, ngày hôm qua đau hơn hôm nay, giống như một trận cảm lạnh tồi tệ. Tôi không bị sốt và tôi chỉ hơi ho thôi", ông Giammattei cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 18/9. Lãnh đạo chính phủ Guatemala nói, ông vẫn làm việc trong thời gian điều trị cách ly tại nhà riêng.

Các lãnh đạo Iran

{keywords}
Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri. Ảnh: Times of Israel

Iran, tâm chấn của đại dịch ở khu vực Trung Đông, đã chứng kiến nhiều quan chức cấp cao, kể cả các thành viên nội các bị nhiễm virus corona. Trong số đó có hai Phó tổng thống Eshaq Jahangiri và Massoumeh Ebtekar.

Các lãnh đạo Ấn Độ

{keywords}
Phó Tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu. Ảnh: Times of India

Phó tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu, 71 tuổi mới đây đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Song, nhà chức trách tuyên bố, ông Naidu không bộc lộ triệu chứng bệnh và tự cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah, quan chức quyền lực số 2 trong chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hồi tháng trước đã phải nhập viện vì nhiễm virus và hiện đã hồi phục. Tuần trước, Bộ trưởng Đường sắt Suresh Angadi đã trở thành lãnh đạo bộ đầu tiên của quốc gia châu Á này thiệt mạng vì đại dịch.

Các lãnh đạo Israel

{keywords}
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Jerusalem của Israel Rafi Peretz. Ảnh: Times of Israel

Hồi tháng 4, Bộ trưởng Y tế Israel khi đó Yaakov Litzman được chẩn đoán đã nhiễm Covid-19. Ông Litzman là một lãnh đạo thuộc cộng đồng cực đoan Chính thống giáo của Israel, cộng đồng có tỷ lệ lây nhiễm virus cao vì nhiều người không chịu tuân thủ các biện pháp hạn chế tụ họp để phòng chống dịch. Rafi Peretz, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Jerusalem cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nhưng hiện đã hồi phục.

Các lãnh đạo Nam Phi

{keywords}
Bộ trưởng Lao động Nam Phi Thulas Nxesi. Ảnh: Businesslive

Bộ trưởng Các nguồn tài nguyên và năng lượng Nam Phi Gwede Mantashe cũng như Bộ trưởng Lao động Thulas Nxesi đều bị mắc Covid-19, đúng vào thời điểm các ca nhiễm tại nước này tăng mạnh trong giai đoạn tháng 6 - tháng 7. Cả hai quan chức hiện đều bình phục.

Tuấn Anh

Thái có ca tử vong đầu tiên sau 3 tháng, Nga duyệt bán đại trà thuốc trị Covid-19

Thái có ca tử vong đầu tiên sau 3 tháng, Nga duyệt bán đại trà thuốc trị Covid-19

Truyền thông Thái Lan cho biết, nước này vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 sau hơn 3 tháng.

Thị trưởng đã tử vong vì Covid-19 vẫn thắng cử áp đảo

Thị trưởng đã tử vong vì Covid-19 vẫn thắng cử áp đảo

Đa số cử tri vẫn bỏ phiếu bầu chọn một thị trưởng ở miền nam Romania dù ông đã qua đời vào tuần trước đó vì mắc Covid-19.

Đọc toàn bộ bài viết